เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม:เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

Week4

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 4
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง Poor Dog

- ใช้รูปแบบ:
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        ตั้งคำถาม (5W1H)
·        อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Poor Dog
- เรียนรู้เรื่อง (Auction) Possessive Adjectives/Pronouns
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูเล่าเรื่องรายการเกี่ยวกับการประมูลที่ต่างประเทศให้นักเรียนฟัง
  • ครูให้นักเรียนดูรูปและให้นักเรียนทายราคา (สอดแทรกเรื่อง Possessive Adjectives/Pronouns)
  • ครูเชื่อมโยงกับ Possessive Adjectives/Pronouns และอธิบายเพิ่มเติม
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Possessive Adjective/Pronouns

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Possessive Adjectives/Pronouns
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 6 กลุ่ม
  • ครูแจกใบงานซึ่งมีประโยคที่ใช้ Possessive Adjectives/Pronouns ให้แต่ละกลุ่มพิจารณาว่าประโยคไหนถูกหรือผิด
  • ครูแจกเงินสมมติแต่ละกลุ่มเท่าๆ กันและให้แต่ละกลุ่มเลือกประมูลประโยคที่คิดว่าถูก
  • ครูและนักเรียนสรุปองค์ความรู้และสรุปผลกิจกรรมร่วมกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Possessive Adjective/Pronouns เพิ่มเติม




3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น